Tuesday, October 27, 2009

Halloween

Halloween

ใกล้ถึงวัน Halloween แล้วเลยเอาข้อมูล Halloween มาฝากครับ

ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ทุกๆ เดือนตุลาคม จะเป็นช่วงที่เต็มไปด้วย ฟักทองแกะสลัก โครงกระดูกเต้นระบำ หน้ากากผี และแม่มดขี่ไม้กวาด

Halloween เป็นเทศกาลที่ต่างจากทุกๆ เทศกาลแห่งความสุข เพราะเป็นเทศกาลที่จะเต็มไปด้วย การเล่าเรื่องผี การแกล้งอำ แต่งตัวแปลกประหลาด และเกมส์พิสดารต่างๆ ดังนั้นช่วง Halloween จะเป็นช่วงที่ต้องเตรียมตัวสำหรับการตกใจต่างๆ แต่จะมีกี่คนที่รู้เรื่องราว ลึกๆ ของ เทศกาล Halloween

มีกี่คนที่จะรู้ว่า Halloween แปลว่า อะไร?

Halloween จริงๆ นั้น ย่อ มาจากคำว่า All Hallows’ Even ซึ่ง Hallow นั้นเป็นคำภาษาอังกฤษโบราณที่แปลว่า Holy person หรือแปลเป็นไทยได้ว่า บุคคลที่เป็นที่เคารพบูชา ดังนั้น All Hallows’ Day จีงนับว่าเป็นวันที่ฉลองวันที่ระลึกของเหล่าบุคคลที่ความเครพบูชานั้นเอง All Hallows’ Even ถูกเรียกสั้นขึ้นตามกาลเวลาเป็น Hallowe’en และในที่สุดก็กลายเป็นคำว่า Halloween ในปัจจุบัน

ทำไมต้องเป็นช่วงปลายเดือนตุลาคม?

สืบเนื่องมาจากชาว Celts โบราณที่เชื่อว่า ช่วงปลายเดือนตุลาเป็นช่วงของการเปลี่ยนแปลงใหญ่ (เปลี่ยนฤดูกาล) รวมถึงเป็นช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงชีวิตคน นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกด้วยว่าจะเป็นช่วงเวลาที่เปิดประตูเชื่อมต่อระหว่างความเป็นกับความตาย ชาว Celts ได้บอกเล่าถึงความเชื่อเรื่องช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง ปากต่อปาก จากรุ่นสู่รุ่น

Trick or Treat มาจากไหน?

ก็ต้องย้อนกลับไปในครั้งสมัยกลาง ช่วงเทศกาล Halloween ชาวเมืองมักจะทำเค้กที่เรียกว่า “Soul Cakes” ซึ่งเด็กๆมักชอบไปเคาะประตูตามบ้านต่างๆ เพื่อขอขนม Soul cakes เมื่อได้เค้กเด็กๆก็จะสวดขอพรให้กับวิญญาณของญาติๆของผู้ให้ เด็กๆ จะร้องเพลงประกอบการขอเค้ก "Trick-or-treat, trick-or-treat, give me something good to eat." คล้ายกับวัฒนธรรม Trick or Treat ในปัจจุบัน

ทำไมต้องฟักทองแกะสลัก?

ฟักทองแกะสลักนั่นถูกเรียกว่า Jack-o'-Lanterns ซึ่งก็มาจากเรื่องเล่าของชาว Irish ว่า มีชายชื่อ Jack เป็นคนเจ้าเล่ห์มากถึงขนาดหลอกล่อซาตานจนได้รับคำสัญญาจากซาตานว่าจะไม่รับเค้าไปลงนรก เมื่อเค้าตายแน่นอนว่าไม่สามารถขึ้นสวรรค์ได้ (เนื่องจากเลวเหลือเกิน) แต่ไปลงนรกก็ไม่ได้ตามที่ซาตานสัญญาไว้ ดังนั้นเค้าจึงวนเวียนอยู่ตลอดกาลดังวิญญาณเร่รอน ช่วงที่เค้าไปสู่ปากประตูนรก ซาตานได้โยนถ่านไฟร้อนๆ แดงๆ ให้เค้าเพื่อใช้นำทางในความมืดมิด Jack ได้เก็บถ่านไฟร้อนๆไว้ในหัวผักกาด เรื่องเล่าของ Jack และหัวผักกาดที่มีไฟถ่านได้สืบต่อกันมาในนามของปีศาจที่ชั่วร้าย ชาวไอริสได้ตกแต่งวัน Halloween ด้วยหัวผักกาดที่มีเทียนไฟข้างในแทนสัญญาลักษณ์ของปีศาจชั่วร้าย ซึ่งภายหลังชาวอเมริกันได้เปลี่ยนเป็นฟักทองในเวลาต่อมา

เรื่องที่คุณๆ อาจจะไม่ทราบ

1. Halloween เป็นเทศกาลที่มีการขายขนมมากที่สุดในทุกๆเทศกาล มากกว่ากระทั่งเทศกาล Christmas และ Valentine’s day
2. ฟักทองเป็นผลไม้ ไม่ใช่ ผัก

No comments:

Post a Comment