Sunday, October 18, 2009

เทศกาลกินเจ กินเจถูกต้อง ลดโรคภัย

เทศกาลกินเจ เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำเดือน 9 ไปจนถึง 9 ค่ำ ของเดือน 9 ตามปีปฏิทินจีน รวมระยะเวลา 9 วัน บางคนก็อาจเริ่มทานล่วงหน้า 1 วัน เพื่อล้างท้อง

เมื่อถึงเวลานี้ของทุกปี เราจะเห็นธงสีเหลืองๆ ที่มีอักษรจีนสีแดง บ้างก็เป็นภาษาไทย เขียนคำว่า 齋 (อ่านว่า เจ หรือ แจ) เอาไว้ติดตามร้านค้าต่างๆ ที่ขายอาหารเจ ธงสีเหลืองนั้น เป็นสีที่ใช้สำหรับกษัตริย์ และผู้ทรงศีล สีแดงเป็นสีแห่งมงคลของชาวจีนจึงเขียนคำว่า "เจ" เป็นสีแดง

ประวัติความเป็นมาของเทศกาลกินเจ มีเรื่องเล่าต่างกันไปหลายตำนาน บ้างก็ว่าเป็นการไว้อาลัยแก่วีรบุรุษจีนชาวฮั่นทั้ง 9 ที่ต่อสู้กับแมนจู บ้างก็ว่าเพื่อสักการะพระโพธิสัตว์ทั้ง 9 พระองค์ บ้างก็ว่าเพื่อลำลึกถึงองค์ฮ่องเต้ราชวงศ์ซ้อง บ้างก็ว่าเพื่อเป็นเกียรติกับพี่น้องทั้ง 9 ซึ่งเป็นลูกของกษัตริย์ที่มีความสามารถมากและได้ช่วยปกป้องประเทศ หากท่านสนใจ ก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมได้

ไม่ว่าจะด้วยตำนานใด ในปัจจุบัน เรากินเจกันเพื่อเป็นการชำระร่างกาย งดเบียดเบียนสัตว์ ได้ถือศีล สำรวมกาย วาจา ใจ แม้ไม่ได้ทำตลอด แต่ก็ถือว่า ได้ทำบุญ ถือศีล ตั้งจิตอธิษฐานตลอด 9 วัน ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายและจิตใจผ่องใส เบิกบาน


หลักปฏิบัติที่ถูกต้องในประเพณีถือศีลกินเจนั้น คือ

1. นุ่งขาว ห่มขาว
2. ถือศีล 5 ดำรงตนอยู่ในศีลบริสุทธิ์ ทั้งกาย วาจา ใจ
3. ไม่ทานเนื้อสัตว์ หรืออาหารที่ทำจากสัตว์ (ห้ามทานนม เนย ไข่ เพราะต้องการให้งดเว้นการเบียนเบียนสิ่งมีชีวิต)
4. ไม่เสพย์ หรือทานของมึนเมา
5. เลือกทานอาหารสะอาด ไม่ทานอาหารรสจัด ไม่ทานอาหารหมักดอง
6. งดผักที่มีกลิ่นฉุน 5 ชนิด เนื่องจากมีรสหนัก มีกลิ่นฉุน ซึ่งจะส่งผลต่ออารมณ์ และเป็นพิษต่อร่างกาย ได้แก่
- (1) กระเทียม รวมถึงต้นกระเทียม จะส่งผลต่อธาตุไฟ ทำให้อารมณ์และจิตใจเร่าร้อน ผู้ถือศีลจึงไม่ควรทาน แม้จะลดคอเลสเตอรอลได้ แต่ก็ระคายเคืองต่อกระเพาะมาก จึงไม่ควรทานติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ไม่ควรทานปริมาณมาก และสำหรับผู้มีแผลในกระเพาะ ควรงดทาน
- (2) หัวหอม รวมถึงต้นหอม หอมแดง หอมใหญ่ จะไปทำลายไปไต และส่งผลต่อธาตุน้ำในร่างกาย ในตำราเภสัชศาสตร์ หอมแดงจะช่วยขับพยาธิ ขับลม แก้ท้องอืดแน่น ปวดประจำเดือน และอาการบวมน้ำได้ แต่การบริโภคเป็นประจำ หรือมากเกินไป จะทำให้เกิดอาการหลงลืมง่าย ประสาทเสีย มีกลิ่นตัว ฟันเสีย เลือดน้อย และนัยน์ตาฝ้ามัว
- (3) หลักเกียว(กระเทียมโทนของจีน) จะไปทำลายม้าม ส่งผลต่อธาตุดินในร่างกาย
- (4) กุ้ยฉ่าย จะไปทำลายตับ ส่งผลต่อธาตุไม้ในร่างกาย
- (5) ใบยาสูบ รวมถึงยาเส้นทั้งหลาย จะไปทำลายปอด และธาตุโลหะในร่างกาย


กินเจถูกต้อง ลดโรคภัย

อาหารเจที่ขายกันอยู่ตามท้องตลาด จะใช้แป้งทำเลียนแบบเนื้อสัตว์ และปรุงรสใส่กลิ่นให้คล้ายคลึงกับเนื้อสัตว์จริงๆ เพื่อให้ได้รสชาติอร่อย ถูกปาก อีกทั้งอาหารประเภทผัด เช่น ผัดหมี่ ทั้งเลี่ยน ทั้งมัน อาหารประเภททอด เช่น เผือกทอด ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารประเภท แป้ง และ ไขมันเป็นส่วนใหญ่

ท่านที่มีปัญหาสุขภาพ คอเลสเตอรอลสูง อ้วน เบาหวาน ควรใส่ใจกับการเลือกทานให้มากขึ้น สำหรับท่านที่ยังแข็งแรง ก็อาจจะทำให้ร่างกายสะสมไขมัน น้ำหนักขึ้น หรืออาจจะเกิดการเจ็บป่วยจากการกินเจได้

ควรเลี่ยงอาหารทอดๆ มันๆ เลือกทานอาหารที่ได้จากถั่วเหลือง เช่น โปรตีนเกษตร ฟองเต้าหู้ เต้าหู้หลอด เต้าหู้ก้อน น้ำเต้าหู้ หันมาทานผัก และผลไม้มากขึ้น ดื่มน้ำสะอาด หรือน้ำผักผลไม้คั้นสด งดเว้นการทานอาหารแป้งทำเทียมเลียนแบบเนื้อสัตว์ ซึ่งล้วนแล้วแต่ใส่สี เติมกลิ่น ปรุงแต่งรสมาทั้งนั้น ไหนๆ จะถือศีลกินเจทั้งที ก็อดใจ ละกิเลส ลดความอยากแค่ 9 วันเท่านั้น !


ผัก ผลไม้ตามธาตุทั้ง 5 (ตำราจีน)
เพื่อให้ร่างกายเกิดสมดุล และยังช่วยลดโรคภัย

สีแดง สัญลักษณ์ธาตุไฟ ให้คุณต่อหัวใจ ได้จาก ถั่วแดง มะเขือเทศ พริกสุก แครอท มะละกอ ส้ม แตงโม นอกจากนี้ธัญพืชประเภทข้าวโอ๊ต ยังช่วยลดคอเลสเตอรอลส่วนเกิน เพื่อลดอัตราเสี่ยงการเป็นโรค หัวใจ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสขม เพราะจะเป็นอันตรายต่อระบบการไหลเวียนโลหิต

สีดำ สัญลักษณ์ธาตุน้ำ ให้คุณต่อไต ได้จากถั่วดำ เผือก มะเขือม่วง เห็ดหูหนู ลูกหว้า องุ่น ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่อง ไต ก็คืออาหารรสเค็ม

สีเหลือง สัญลักษณ์ธาตุดิน ให้คุณต่อม้าม ได้จากถั่วเหลือง ฟัก ทอง ข้าวโพด พริกเหลือง มะม่วง กล้วย ทุเรียน ให้คุณประโยชน์ในการบำรุงม้ามอย่างมาก แต่ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสหวาน

สีขาว สัญลักษณ์ธาตุโลหะ ให้คุณต่อปอด ได้จากถั่วขาว ลูกเดือย ผักกาดขาว กะหล่ำดอก มะพร้าว น้อยหน่า รับประทานแล้วให้คุณค่าต่อปอด และควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสเผ็ด

สีเขียว สัญลักษณ์ธาตุไม้ ให้คุณต่อตับ ได้จากถั่วเขียว คะน้า ถั่วฝักยาว ผักบุ้ง ฝรั่ง ชมพู่ มะเฟือง การรับประทานผักสีเขียวมาก ๆ มีประโยชน์ในการบำรุงตับ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับตับควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเปรี้ยว

ตามตำราจีน ควรทานให้ครบทั้ง 5 ธาตุ เพื่อให้ร่างกายเกิดสมดุล สำหรับโภชนาการสมัยใหม่นั้น การทานผักหลากสี จะได้ เอ็นไซม์จากผัก ผลไม้ แร่ธาตุ และวิตามินครบถ้วน แม้ไม่ใช่ช่วงกินเจ แต่เราก็สามารถทานผัก ผลไม้เหล่านี้ได้ตลอดเวลา



You Are What You Eat !

No comments:

Post a Comment