Wednesday, October 14, 2009

Facebook - Social networking site ที่มาแรงที่สุดในขณะนี้

Facebook


Social networking site ที่มาแรงที่สุดในขณะนี้



Facebook คืออะไร?


มันก็คือ เครือข่ายสังคมขนาดใหญ่บนเวปไซด์นั้นเอง ชื่อ Facebook นั้นได้มาจากชื่อของหนังสือที่จะแจกให้ตอนเข้าเรียนมหาวิทยาลัยปีแรกเพื่อจุดประสงค์ในการช่วยเหลือนักเรียนใหม่ ให้ได้รู้จักกับนักเรียนคนอื่นๆได้ดีขึ้น โดยมีรูปหน้าของนักเรียนในมหาวิทยาลัยปรากฎอยู่



เวป Facebook ถือกำเนิดขึ้นมาจากกลุ่มนักเรียน Harvard University โดยระยะแรกนั้นการเป็นสมาชิกของเวปไซด์ได้จำกัดเฉพาะนักเรียน Harvard เท่านั้น หลังจากเริ่มแพร่หลาย ก็มีการขยายกลุ่มผู้ใช้ไปสู่กลุ่มนักเรียนในแถบ Boston และขยายไปสู่กลุ่มนักศึกษามหาลัยต่างๆ นักเรียน และบุคคลทั่วไป


ปัจจุบัน Facebook มีคน register แล้วกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก


ประวัติโดยย่อ


Mark Zuckerberg เจ้าของ Facebook กล่าวว่า ระหว่างที่เค้ากำลังโดนแฟนสาวทิ้งเค้าก็ได้เจอกับ หนังสือ Facebook ของหอพักที่เค้าอยู่ เปิดอยู่และได้เห็นรูปเพื่อนๆ ร่วมหอพักหลายคน รูปหลายรูปนั้นหน้าตาดูแย่มากๆ ราวกับรูปสัตว์ตามฟาร์ม


เค้าเริ่มเกิดความคิดที่จะนำภาพของเพื่อนในหอพักมาวางคู่เปรียบเทียบกับสัตว์ต่างๆ แต่ก็คิดว่า คงไม่เวิร์ก แต่เค้าก็ยังชอบความคิดที่จะเอารูปมาเทียบกันจากนั้นเค้าก็เริ่มการ Hack เข้าระบบหอพักต่างๆ เริ่มนำรูปของนักเรียนจากต่างๆ หอกันมาวางเปรียบเทียบกันและให้เพื่อนๆ เข้ามาโหวตว่าใคร หน้าตาดีกว่า


เกมส์การเปรียบเทียบหน้าตาของเพื่อนๆ เริ่มแพร่ขยายไปสู่หลายๆ วิทยาเขตของ Harvard จนภายหลังไซด์ได้ถูกปิดลง เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยตรวจพบการลักลอบ Hack ระบบของ Mark


หลังจากที่ข้อหาทั้งหมดของ Mark ได้รับการยกเลิก Mark จึงได้คิดสร้าง Facebook ขึ้นมาเนื่องจากเห็นว่า website ที่เกี่ยวกับ Facebook น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าและหลายๆคนก็คิดจะทำ แต่ก็ยังไม่มีใครทำขึ้นมาอย่างจริงจัง


Mark ได้สร้างไซด์ชื่อ The Facebook ในเวลาไม่กี่อาทิตย์และได้เริ่มกระจายข่าวของไซด์ใน mailing list ของหอ จากปากต่อปากทำให้มีคน1200-1500คนเข้ามา ลงทะเบียนในเวปของเค้าภายในเวลา 24 ชั่วโมง ชื่อ The Facebook ได้เปลี่ยนกลายมาเป็น Facebook ในเวลาต่อมา


เรื่องที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับ Facebook


1. Facebook เคยถูก block จากหลายประเทศ เช่น Syria, China, Iran (ซึ่งปัจจุบัน Iran ปลด block แล้ว)


2. Facebook ยังถูกฟ้องร้องว่า ขโมย source code และ ทรัพย์สินทางปัญญา จากกลุ่มเพื่อนของผู้ริเริ่มเวปไซด์ด้วยกันเอง


3. Facebook ถือกำเนิดเพราะ เจ้าของเวปไซด์ถูกสาวทิ้งและต้องการหาอะไรทำแก้เซ็ง!!


4. Facemash คือชื่อ แรกเริ่มของ Facebook

ที่มา: Wikipedia

Aunn..

No comments:

Post a Comment