Wednesday, December 2, 2009

รู้ทันมิจฉาชีพ ตอนที่ 1 เหยื่อบัตรเครดิต

ช่วงนี้ แก๊งค์หลอกลวงต้มตุ่นกำลังระบาดหนัก ออกมาตกทองบ้าง หลอกคนแก่บ้าง วันนี้ จะขอเตือนภัยสำหรับผู้มีบัตรเครดิต หรือไม่มีบัตรเครดิตแต่กำลังจะตกเป็นเหยื่อ

เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับหลายท่านแล้ว ขออนุญาตนำมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อให้เราได้รู้ทันมิจฉาชีพ ไม่ตกเป็นเหยื่อง่ายๆ

แก๊งต้มตุ๋นหลอกลวงกลุ่มนี้ จะใช้วิธีการโทรศัพท์ติดต่อท่านมายังโทรศัพท์พื้นฐาน(โทรศัพท์บ้าน) หรือโทรศัพท์มือถือ เบอร์ที่โทรเข้ามานั้น จะไม่โชว์ หรือจะขึ้นว่า Private Number เมื่อท่านกดรับ จะเป็นเสียงเครื่องตอบรับอัตโนมัติ

"บัตรเครดิตธนาคาร.....ของท่าน มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเป็นจำนวน..........บาท หากท่านต้องการทราบรายละเอียด กรุณากด 9 เพื่อทำรายการ"


--- ข้อสังเกต ---


1. หมายเลขที่โทรเข้ามา ไม่โชว์เบอร์ หรือขึ้น Private Number
2. คุณภาพเสียงของเครื่องอัตโนมัติไม่ค่อยดีค่ะ เสียงบ้านๆ แล้วยังไม่ใส ไม่ชัดอีกต่างหาก พิรุธตั้งแต่แรกฟังแล้ว
3. ธนาคารที่แจ้ง อาจเป็นธนาคารใดๆ ก็ได้ ซึ่งท่านอาจจะมี หรือไม่มีบัตรเครดิตอยู่
--> หากท่านใช้บัตรเครดิตธนาคารนั้นๆ ท่านอาจจะคิดได้ว่า "ฉันไม่ได้ใช้นี่" หรือ "เอ๊ะ เป็นค่าอะไรนะ" ท่านอาจจะหลงกล
--> หากท่านไม่มีบัตรเครดิตธนาคารนั้น ท่านก็จะกลัวว่า ท่านถูกใครปลอมบัตรหรือปลอมเอกสารในการสมัครบัตร
4. จำนวนเงินที่แจ้ง อาจะเป็นเท่าไหร่ก็ได้ แต่ส่วนมากจะประมาณ 3 พันกว่าขึ้นไป และมักจะไม่ใช่เลขถ้วนๆ เพื่อให้สมจริง เช่น "3,675 บาท"

หากท่านจับพิรุธไม่ได้ หรือตกใจจะโดนสวมรอยใช้บัตรเครดิต จนกดปุ่มติดต่อกับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จะถามท่านในหัวข้อสำคัญๆ ดังนี้

1. ชิ่อจริง นามสกุลจริง
2. วัน เดือน ปีเกิด เลขบัตรประชาชน
3. หมายเลขโทรศัพท์
4. หมายเลขบัตรเครดิต
4.1 กรณีที่ บังเอิญคุณใช้บัตรธนาคารที่เขาแจ้ง จะถาม หมายเลขบัตรเครดิต และรหัสหลังบัตร 3 ตัว (รหัส 3 ตัวหลังบัตรนี้ จะทำให้มิจฉาชีพนำไปซื้อสินค้า online ได้ทันที
4.2 กรณีท่านไม่มีบัตรเครดิตธนาคารดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะแจ้งว่า ท่านอาจถูกปลอมเอกสาร ให้ท่าน fax เอกสารบัตรประชาชน หรือเอกสารสำคัญอื่นๆ หน้าสมุดบัญชี เพื่อแจ้งขอคืนเงิน หรือขอให้ท่านไปกดรหัสที่ตู้ ATM แต่จะบอกรหัสเป็นการโอนเงินให้เขาแทน !!!
5. ที่อยู่เพื่อจัดส่งเอกสาร หรือที่อยู่ตามใบแจ้งหนี้บัตรเครดิต
6. วงเงินที่ได้รับอนุมัติ

ข้อมูลที่เขาถาม อาจไม่ถามทุกอย่างที่กล่าวมา แต่เพียงข้อมูลสำคัญของคุณบางข้อมูล ก็ทำให้คุณตกเป็นเหยื่อได้แล้ว เช่น ดังที่กล่าวข้างต้น รหัสหลังบัตร 3 ตัว ก็ทำให้คุณเป็นหนี้ จากการที่มิจฉาชีพนำไปซื้อของ online ขอข้อมูลทางบัญชีและหลอกว่าจะคืนเงินแต่กลายเป็นให้โอนเงินให้เขา หรือส่งเอกสารสำคัญแก่เขา เขาจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปทำเอกสารปลอม



--- วิธีจัดการปัญหา ---

วางสายซะ ไม่ต้องไปเสียเวลาฟังเรื่องหลอกลวง แล้วหาเบอร์โทรของธนาคารนั้น โทรไปติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารด้วยตัวท่านเอง เพื่อให้แน่ใจว่า ท่านจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องจากธนาคารเอง ไม่ใช่จากกลุ่มมิจฉาชีพ



อย่าตกเป็นเหยื่อ !!! รู้ทัน และบอกต่อนะคะ


----------------------------

3 comments:

  1. แจ่มเลย ขอบคุณนะคร้าบบบบบบ :)

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. ต้นปี 53 นี้ ธนาคารหลายแห่งแจ้งว่า แค่สัปดาห์แรก ก็มีผู้เสียหายขออายัดบัญชีจากกรณีดังกล่าวหลายรายเลยค่ะ บางรายสูญเงินไปแล้ว และไม่สามารถเรียกคืนได้
    เนื่องจากมีการถอนเงินไปจากบัญชีทันที และแอบใช้บัตรประชาชนชาวบ้านตาดำๆ ที่ไม่รู้เรื่องมาเปิดบัญชี... ต้องระวังกันให้มากนะคะ

    ReplyDelete