Thursday, December 3, 2009

รู้ทันมิจฉาชีพ ตอนที่ 2 กระทรวงพาณิชย์คืนกำไร

ว่ากันด้วยเรื่องคนหลอกคนแล้ว น่ากลัวกว่าเจอผีหลอกเสียอีก การหลอกลวงยังไม่จบสิ้น ตอนนี้ จะเป็นเรื่องของเงินๆ ทองๆ อีกเช่นกัน แน่นอนล่ะ พวกมิจฉาชีพย่อมหวังทรัพย์สินเงินทองของท่านอยู่แล้ว

คราวนี้ก็หนีไม่พ้นเรื่องของ บัตรเครดิตอีก แต่กลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ จะนำความน่าเชื่อถือของหน่วยงานรัฐบาลเข้ามาเกี่ยวข้อง อ้างอิงหน่วยงานราชการเพื่อให้ท่านหลงกล และยอมบอกข้อมูลของท่าน

มิจฉาชีพเหล่านี้ จะเริ่มต้นแจ้งท่านทันทีที่รับสาย

“สวัสดีครับ ผม................. ติดต่อมาจากกระทรวงพาณิชย์/ธนาคารแห่งประเทศไทย จะขอเรียนให้คุณ............. ทราบว่า คุณคือผู้โชคดีจากการสุ่มชื่อคืนกำไรของกระทรวงพาณิชย์/ธนาคารแห่งประเทศไทย ครับ ขณะนี้เรามีนโยบายช่วยเหลือประชาชน โดยการคืนกำไรให้กับผู้ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตครับ”

และจะพยายามอธิบายต่อว่า มันเป็นนโยบายใหม่ ซึ่งไม่ได้ให้สิทธิกับทุกท่าน จะได้เฉพาะผู้ที่ระบบคอมพิวเตอร์สุ่มชื่อขึ้นมา ซึ่งคุณคือ

“ผู้โชคดี”

กลุ่มมิจฉาชีพ จะขอให้ท่านแจ้งข้อมูลส่วนตัว และอ้างว่า เพื่อให้ไม่ให้เกิดการผิดพลาด ผิดตัว

--- ข้อมูลที่จะถามมีดังนี้ ---

1. นามสกุล
2. วัน เดือน ปี เกิด
3. หมายเลขบัตรเครดิตที่ใช้ (เพื่อเข้าร่วมรายการคืนกำไร)
4. ที่อยู่ที่จัดส่งใบแจ้งหนี้ของบัตรเครดิตใบนั้น
5. รหัสหลังบัตร 3 ตัว (มันมาอีกแล้ว)
6. บัญชีเงินฝากที่ประสงค์จะร่วมรายการ

หากท่านสงสัยว่าจะแจกรางวัลยังไง จะคืนกำไรยังไง เขาจะมีวิธีพูดโน้มน้าว ว่ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรจะโอนเข้าบัญชีเงินฝาก หรือวิธีการอื่นใด ให้ท่านหลงเชื่อ

--- ข้อสังเกต ---

1. กระทรวงพาณิชย์/ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการ ไม่มีนโยบายเลือกปฏิบัติ สุ่มแจกรางวัลด้วยระบบคอมพิวเตอร์เด็ดขาด !!!
2. กระทรวง/ธปท ไม่ใช่เกมส์โชว์ ไม่ใช่ห้างร้าน ไม่ได้ขายของ ไม่จัดโปรโมชั่นคืนกำไรแน่นอน
3. หากกระทรวง/ธปท. จะมีนโยบายใดๆ ต้องประกาศให้ประชาชนทราบ
4. เบอร์โทรติดต่อ เป็นเบอร์ 02 เมื่อลองโทรกลับไปจะพบว่า เป็นระบบตอบรับอัตโนมัติ แจ้งว่าเป็นบริษัทประกัน หรือบริษัทชื่ออื่นๆ ซึ่งไม่ใช่เบอร์กระทรวง/ ธปท
5. หากท่านสงสัยมาก ถามเยอะ มีแววว่าไม่เชื่อ เขาจะรีบตัดบท แล้วบอกว่าติดต่อผิดคน ชื่อน่าจะซ้ำกัน แล้วรีบวางสายไป

--- วิธีแก้ปัญหา ---

1. อย่าโลภ ยับยั้งชั่งใจให้มากเข้าไว้ ยืนอยู่บนเหตุผลมากๆ
2. ถ้าไม่แน่ใจ กลัวเสียโอกาสทอง บอกเขาไปว่าติดประชุมอยู่ ขอชื่อ และ เบอร์ติดต่อกลับแล้วจะโทรกลับอีก 10 นาที (แต่เชื่อได้เลย ว่าคุณอาจจะได้รับการปฏิเสธเพราะเขาไม่กล้าให้ข้อมูล หรือเขาอาจขอติดต่อคุณกลับเอง)
3. วางสายไปซะ อย่าไปเสียเวลาคุย เปลืองเวลาเปล่าๆ ท่านโดนหลอกแล้ว !!!
4. ให้เขารอสาย รีบวิ่งไปหาโทรศัพท์เครื่องอื่นแล้วโทรหา กระทรวง/ธปท. เพื่อสอบถามข้อมูล แล้วค่อยกลับมาคุยกับเขา หรือวางสายทิ้งไปเลย เพราะแหงล่ะ...ท่านถูกหลอก...

คนโลภ หรือ คนเสียรู้ โดนหลอกกันมาเยอะแล้วค่ะ อย่าไปหลงกล


-----------------------------

No comments:

Post a Comment