Saturday, January 16, 2010

สูตรชลอความชรา...ไม่อยากแก่เชิญทางนี้

พูดถึงความแก่ แน่นอนว่าทุกคนคงหลีกเลี่ยงมันไม่ได้ สำหรับบางท่านอาจเห็นว่าเรื่องนี้ไร้สาระ ไม่มีใครเอาชนะแรงดึงดูดได้... แต่หลายท่านคงไม่อยากดูแก่กว่าวัยจริงไหมคะ

ถ้ามีคนมาทักเราว่า ดูแก่กว่าวัยนะ ทำไมเหี่ยวแล้วล่ะ ไปทำอะไรมาทำไมโทรมจัง แค่นี้ จิตใจเราก็หดหู่ แย่ไปตามร่างกายทันที แหม...มนุษย์ปุถุชน มันก็มีคิดมากกันบ้าง

ประโยชน์ของการดูแลตัวเองให้ดูอ่อนกว่าวัย จึงไม่ใช่ด้านร่างกาย แต่ทำให้จิตใจเราเบิกบานด้วยนะคะ

สูตรเด็ด ไม่แต่ลับ เพื่อชลอความชรา พูดง่ายๆ ก็คือ เคล็ดลับง่ายๆ สำหรับคนไม่อยากแก่ เชิญทางนี้ค่ะ

1. คุณต้องบอกตัวเองว่า "ฉันไม่อยากแก่ !!!"

ทำไมต้องบอกตัวเอง ?? ก็เพื่อให้เรามีแรงผลักดันที่จะทำตัวให้ look young ไม่ดูแก่ยังไงล่ะ ให้เราได้เตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจกันเลยทีเดียว.. เหมือนกับการสะกดจิตตัวเอง(ไม่ใช่หลอกตัวเองนะ)
ลองพูดคุยกับคนที่อายุน้อยกว่า เพื่อดูทัศนะคติ(ในแง่บวกนะ)ของวัยรุ่น มุมมองต่างๆ ความสดชื่น ร่าเริง กระฉับกระเฉงของคนเหล่านี้ มันน่าอิจฉาใช่ไหมล่ะ... คุณเองก็ทำได้นะ...

2. คิดบวก ลดเครียด

อย่าดูถูกความเครียด มันทำให้เราแก่กว่าวัยเร็วมาก... เมื่อเครียด เราจะขมวดคิ้ว ย่นปาก เบ้หน้า บ่อยๆ เข้าก็ทำให้หน้าเกิดริ้วรอย ผมหงอกเร็ว เซลร่างกายเสื่อม จิตใจหดหู่ ..บางคนเวลาเครียดจะกินจุบจิบ สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า หรือในบางรายก็ไม่ทานอาหารเลย... มันทำให้ร่างกายยิ่งโทรมนะคะ

เริ่มต้นที่ความคิดก่อน คิดให้บวก ในระยะแรกๆ อาจจะยากค่ะ พยายามหาเพื่อนฮาๆ อย่าคิดว่ามันไร้สาระเลย เพื่อนเหล่านี้ช่วยคุณหายเครียดได้ ฮาอย่างเดียวนะคะ อย่าชวนกันไปดื่มเหล้า หรือชวนกันประชดชีวิตให้เสียคน หรืออาจหาทางระบายออกของความเครียด ดูหนัง ฟังเพลง ระบายกับเพื่อน ตะโกนออกมาดังๆ ไปพักผ่อน อยู่กับธรรมชาติ อะไรก็ตามที่ทำให้คุณโล่ง โปร่ง สบาย หายเครียด เต็มที่เลยค่ะ

3. ทานอาหารต้านความชรา

อาหารดีๆ ที่มีสารต้านอนุุมูลอิสระ (antioxidant) อยู่รอบตัวเราค่ะ โดยส่วนตัวผู้เขียนแล้ว ชอบดื่มน้ำแครอทคั้นจากเครื่องแยกกากค่ะ ดื่มวันเว้นวันเลยทีเดียว สลับกับน้ำส้มคั้นสด น้ำเสาวรส น้ำฝรั่ง ปริมาณที่ดื่มต่อวันไม่มากเกินไป เพราะอาจทำให้อ้วนจากแคลอรี่เกิน(exceed calorie intake) และแครอทีน (carotene) จากน้ำแครอทมากไปจะทำให้ตัวออกเหลืองๆ ค่ะ อะไรที่มากไปไม่ดีทั้งนั้น

ผัก และ ผลไม้ ที่สด สะอาด และหลากหลายชนิด คือคำตอบของอาหารต้านชรา เพราะเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์ กล่าวคือ วิตามินสูงช่วยให้ร่างกายทำงานเป็นปกติ มีกากใยช่วยเรื่องการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย มี ไฟโตนิวเทรียน (phytonutrient : phytochemical หรือสารเคมีตามธรรมชาติที่อยู่ในพืชผักผลไม้) ซึ่งเป็นสารให้สีในผักผลไม้ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (หากมีเวลาจะอธิบายเพิ่มเติมให้เป็นหัวข้อเฉพาะ)

ทำไมผักผลไม้ต้องหลากหลายชนิด ? ...ก็เพราะสีที่แตกต่างกันออกไปก็ให้วิตามินและไฟโตนิวเทรียนต่างกันไปด้วย จึงควรทานให้หลากหลายค่ะ.... (แน่นอนว่า หากมีเวลาจะเขียนให้ค่ะ)

4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายทำให้เราแข็งแรง สดชื่น ไม่เหนื่อยง่าย ทำอะไรก็กระฉับกระเฉงว่องไว หลายท่านคงทราบกันดีอยู่แล้ว การออกกำลังกาย นอกจากจะทำให้ร่างกายเราแข็งแรง หุ่นเฟิร์ม เซลล์ร่างกายแข็งแรง ทำอะไรก็ไม่เหนื่อยง่ายแล้ว ในขณะที่ท่านออกกำลังกายจะก่อให้เกิดสารเอ็นดอร์ฟิน (Endorphine) ซึ่งเป็นสารระงับความเจ็บปวด และทำให้คลายกังวล ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น สดชื่นขึ้น

นอกจากการออกกำลังกายแล้ว ร่างกายจะผลิตสารเอ็นดอร์ฟินขึ้นเมื่อ เกิดความเจ็บปวด เมื่อทานอาหารรสเผ็ดร้อน และการร่วมรักที่สุขสม ร่างกายสดชื่น อารมณ์แจ่มใส ชลอความชราได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

5. นอนหลับให้เพียงพอ

ร่างกายจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในยามที่เราหลับค่ะ ในระหว่างที่เราได้หลับ อาหารดีๆ วิตามินทั้งหลาย จะเข้าไปเสริมสร้าง และซ่อมแซมทันที

นอนกี่ชั่วโมงถึงจะพอ.... ร่างกายแต่ละท่านต้องการไม่เหมือนกันค่ะ บางท่านหลับลึก ประมาณ 4-6 ชั่วโมงเขาก็สดชื่นแจ่มใสเต็มที่แล้ว แต่บางท่าน อาจต้องพักผ่อนนานถึง 8 ชั่วโมง... สำหรับท่านที่มีปัญหากับการนอนหลับ หลับไม่ลึก หยุดหายใจขณะนอนหลับ และท่านที่เครียดมากๆ จะทำให้นอนไม่พอ จนก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพด้านอื่นๆ เรื้อรังตามมา ต้องรีบรักษาและหาทางแก้ไขนะคะ

6. น้ำสะอาด อากาศบริสุทธิ์

ดื่มน้ำเปล่าดีที่สุดค่ะ ชา กาแฟ น้ำอัดลม ไม่ดีต่อสุขภาพ น้ำสะอาดจะช่วยขับพิษหรือของเสียต่างๆ ออกจากร่างกาย ดื่มน้ำบ่อยๆ ให้ได้วันละประมาณ 6-8 แก้วต่อวัน จะช่วยให้เซลร่างกายไม่ขาดน้ำ ผิวพรรณจะสดใสค่ะ วิธีดื่มก็ต้องดื่มทั้งวัน ไม่ใช่ดื่มรวดเดียว 3 แก้ว เพราะจะทำให้ไตทำงานหนัก ร่างกายจะขับน้ำส่วนเกินออกทันที ต้องค่อยๆ ดื่ม ดื่มทั้งวันให้ร่างกายได้นำน้ำไปใช้ ให้เซลทั้งหลายได้ดูดซึมน้ำค่ะ

อากาศก็เป็นสิ่งสำคัญ อากาศที่สะอาดบริสุทธ์ จะทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารพิษ(อนุมูลอิสระ) เข้าไปเพิ่ม เราก็ไม่เจ็บป่วยด้วยค่ะ อย่าลืมว่าเซลต่างๆ ในร่างกายเรา ต้องการอาหาร น้ำ และอากาศอ่ะ

7. หยิบยื่นสิ่งดีๆ ให้กัน

ข้อนี้ทำได้ไม่ยากเลยค่ะ แค่มอบความรัก ความห่วงใย ความอาทร ความเอาใจใส่ มันช่วยให้เรารู้สึกยินดี รู้สึกเบิกบานใจ มีความสุขจากข้างใน มันจะแสดงออกมาทางสีหน้า แววตา ผิวพรรณ ยามกิน ยามนอน ยามตื่น ก็สุขกายสบายใจ ไม่ต้องกลัวใครคิดร้าย ไม่ต้องกังวลใจ ยิ้มแย้มแจ่มใสแบบนี้ นอกจากจะ look good แล้ว ยัง look young (at heart) ด้วยนะคะ



สูตรดีๆ แบบนี้ บอกต่อๆ กันไปค่ะ...


.........................

1 comment:

  1. ขอบคุณนะครับ
    อยากวัยรุ่นตลอดเวลาเหมือนเจ้าของบทความจังเลยครับ

    ReplyDelete