Tuesday, October 13, 2009

Trans Fat ภัยร้ายใกล้ตัว

ปัจจุบัน เราเริ่มหันมาสนใจสุขภาพและอาหารการกินกันมากขึ้น และจากการตื่นตัวของอเมริกันชนเกี่ยวกับ Trans Fat (ทรานส์ แฟ็ต) หรือไขมันทรานส์ ซึ่งเป็นไขมันชนิดหนึ่ง ที่พบได้ทั่วไปในอาหาร และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปในท้องตลาด ไขมันชนิดนี้ อาจยังไม่เป็นที่รู้จักของใครหลายคน แต่มันกลับทำร้าย ทำลายชีวิตของผูบริโภคไปทีละน้อย เจ้าไขมันตัวนี้ คืออะไร มันร้ายกาจกับเราแค่ไหน วันนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับมันกันค่ะ

พูดถึงไขมัน จะขอกล่าวถึงไขมันที่เป็นที่รู้จักกันดี มี 2 ชนิด คือ
1. ไขมันอิ่มตัว (Saturated Fat) เป็นไขมันซึ่งมีกรดไขมันชนิดอิ่มตัวเป็นส่วนประกอบหลัก แข็งตัวที่อุณหภูมิห้อง พบมากในอาหารประเภทที่มีไขมันจากสัตว์ เนื้อสัตว์ ไข่ นม เนย และในอาหารจากพืช เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำกะทิ หากรับประทานเป็นปริมาณมาก หรือรับประทานอย่างต่่อเนื่อง จะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คอเลสเตอรอลประเภทที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย(ไขมันเลว) หรือ LDL - Low Density Lipoprotein Cholesterol

2. ไขมันไม่อิ่มตัว (Unsaturated Fat) เป็นไขมันซึ่งมีกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวเป็นส่วนประกอบหลัก ซ่ึงมีทั้งไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (monounsaturated and polyunsaturated) ไม่แข็งตัวที่อุณภูมิห้อง พบมากในน้ำมันจากพืช เช่น น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วเหลือง เมื่อทานในปริมาณที่พอเหมาะ จะช่วยลด LDL และยังเพิ่ม HDL – High Density Lipoprotein Cholesterol ซึ่งเป็นไขมันชนิดดีต่อร่างกาย

ส่วนไขมันทรานส์ คือไขมันประเภทไม่อิ่มตัว แต่นำมาผ่านกระบวนการทางเคมี โดยการเติม Hydrogen ลงไปในน้ำมันพืช เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างทางโมเลกุล เพื่อให้เกิดความคงตัวของน้ำมัน และยืดอายุการเก็บรักษาให้นานขึ้น เราเรียกกระบวนการนี้ว่า Hydrogenation พูดง่ายๆ ก็คือ การนำเอาไขมันดี มาทำให้แข็งตัวที่อุณภูมิห้อง และเมื่อนำไปผ่านความร้อนเพื่อประกอบอาหาร ก็จะละลายกลายเป็นน้ำมัน
Trans fat ราคาถูกกว่าไขมันจากสัตว์ เก็บรักษาได้นานโดยไม่เหม็นหืน ทนความร้อนสูง ใช้เพื่อประโยชน์ของอุตสากรรมอาหารล้วนๆ ทำให้ผู้ประกอบการ หันมาใช้ Trans fat ในการประกอบอาหาร เช่น การผลิตเนยมาการีนจากน้ำมันพืช การผลิตครีมเทียมคอฟฟี่เมทจากถั่วเหลือง การผลิตวีปครีม การผลิตเนยขาวหรือ shortening สำหรับทำขนมเค้ก คุ้กกี้ การผลิตเนยถั่ว หรือ peanut butter การทำอาหารจำพวก ขนมขบเคี้ยว ไก่ทอด มันฝรั่งทอด

จากไขมันดี เมื่อถูกเปลี่ยนโมเลกุลเพื่อประโยชน์ในอุตสาหกรรมอาหาร มันกลับกลายเป็นภัยร้ายใกล้ตัวเรา จากผลงานทดลองและวิจัยมากมายอันเป็นที่ยอมรับทางวิทยาศาสตร์ พบว่า ผู้บริโภค Trans fat จะทำให้ร่างกายมีปริมาณ LDL หรือไขมันเลวเพิ่มสูงขึ้นมาก แต่กลับลด HDL ลง จึงส่งผลทำให้ HDL ซึ่งเป็นไขมันดี ทำหน้าที่เป็นตำรวจจับเจ้า LDL ตัวร้าย ไปทำลายที่ตับกลับไม่สามารถกำจัดมันออกไปได้หมด ตับต้องทำงานหนักเพื่อกำจัดเจ้า LDL จากไขมันกลายพันธุ์ ก็กลายเป็นโรคตับ คอเลสเตอรอลเยอะ ก็ก่อให้เกิดปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันตามมา และยังนำไปสู่โรคเบาหวาน และโรคอ้วนอีก น่ากลัวไหมล่ะ

โดยทั่วไป เราสามารถพบ Trans fat ในธรรมชาติได้จากเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น ในนม ชีส เนื้อวัว เป็นต้น แต่เป็นปริมาณที่น้อยมาก การบริโภค Trans fat ในปริมาณน้อย จึงไม่ค่อยมีผลต่อร่างกายเท่าไรนัก แต่หากบริโภคเป็นปริมาณมาก และทุกวัน โดยไม่รู้ตัว ก็จะส่งผลร้ายต่อร่างกายเราได้

ปัจจุบัน นานาอารยะประเทศ หันมาให้ความสนใจลดปริมาณการบริโภค Trans fat และตระหนักถึงปัญหาโรคภัยจาก Trans fat กัน ถึงขั้นออกกฎหมายควบคุม และคุ้มครองผู้บริโภค ผู้ประกอบการต้องแสดงข้อมูลการใช้ Trans fat อย่างชัดเจนบนสลากผลิตภัณฑ์ ผู้ประกอบการหลายแห่ง เลิกใช้ Trans fat บางแห่งที่ยังใช้อยู่ ก็ต้องระบุปริมาณที่ใช้อย่างชัดเจน เพื่อเคารพสิทธิผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้า

แน่นอนว่า เรายังไม่มีกฎหมายใดๆ เกี่ยวกับ Trans fat คนไทยก็ยังไม่ตื่นตัวกัน หลายคนยังไม่รู้ว่ามันคืออะไรด้วยซ้ำ หันมาใส่ใจให้ความสำคัญกับคุณค่าชีวิตของเรากันดีกว่าค่ะ


ก่อนซื้อ ดูฉลากสักนิดนะคะ สุขภาพดี ชีวีมีสุขค่ะ


Lyn

....

2 comments:

  1. ผมไม่ไหวเหมือนกัน เริ่มมีพุงแล้ว เหอๆ
    กินอะง่าย แต่ลดนี่สิ ลำบากสุดๆ ยังไงก็ขอขอบคุณข้อมูลด้วยนะครับ

    ReplyDelete
  2. จะพยายาม up date เรื่องเกี่ยวกับสุขภาพให้มากขึ้นค่ะ มันอยู่รอบตัวเรา จะได้ไหวตัวทันก่อนจะสายค่ะ ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

    ReplyDelete